Tiêu chí lựa chọn đá lát sân vườn đẹp
28/03/2022


1. Tiêu chí lựa chọn đá lát sân vườn đẹp

Không gian sân vườn thường được thiết kế khu vực ở ngoài trời. Nơi đây tiếp xúc trực tiếp với môi trường, thời tiết như: mưa, nắng, gió, bụi bẩn,... Vì thế, khi lựa chọn đá lát sân vườn cho công trình của mình, bạn cần phải lựa chọn thật kỹ để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo chất lượng cho công trình.

Dưới đây là một số những yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua đá lát sân vườn.

1.1. Độ bền, độ cứng của đá

Các loại đá ốp lát có 2 loại đó là đá tự nhiên và đá nhân tạo. Đá từ nhiên được khai thác trong tự nhiên, được hình thành từ khí khoáng và áp lực độ nén cũng như nhiệt độ trái đất để tạo nên tính chất cũng như màu sắc của đá. Còn đá nhân tạo được tạo nên từ 90% là cốt liệu thạch anh được kết dính lại với nhau bằng nhựa Polymer. Đá tự nhiên có độ bền vĩnh cửu, cứng và chắc chắn hơn đá nhân tạo.

Để sử dụng làm đá lát sân vườn, người mua nên lựa chọn đá tự nhiên. Những khối đá tự nhiên sẽ có độ cứng cao, khả năng chịu nén tốt. Từ đó chịu được những tác động của trọng lực đè lên nó. Hoặc khi va chạm cũng không bị nứt vỡ, hư hỏng.

1.2. Độ dày của đá lát sân vườn đẹp

Độ dày phổ biến của đá lát sân, vườn là 3cm, 5cm, 8cm. Một số vị trí ốp lát đặc biệt thì độ dày của đá có thể từ 10cm trở lên. Đá có độ dày càng lớn thì càng ít bị biến dạng trong quá trình thi công. Từ đó sẽ giúp khoảng không gian sân vườn thêm đẹp hơn.

1.3. Tính chống trơn trượt của đá

Độ chống trơn trượt của đá là một trong những tiêu chí quan trọng không thể thiếu. Không giống như đá ốp lát tại các vị trí nội thất, đá lát sân vườn cần có độ ma sát lớn để tránh trơn trượt, nhất là vào những ngày trời mưa. Nên chọn những loại đá lát sân vườn có độ nhám nhất định. Có thể lựa chọn đá băm mặt, đá khò lửa, đá mài nhám hoặc đá được cắt xẻ thô chưa qua xử lý bề mặt.

1.4. Màu sắc của đá

Đá sử dụng cho khu vực sân vườn nên chọn những mẫu đá có gam màu trầm như: ghi xám, xanh đen, đen. Lựa chọn những gam màu trầm, tối để hạn chế tối đa những vết bẩn bám trên bề mặt đá. Ngoài ra, những gam màu này cũng mang đến cho khoảng sân vườn của gia chủ thêm mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác dễ chịu.

2. Một số loại đá lát sân vườn đẹp

Những dòng đá tự nhiên để lát sân vườn rất phổ biến bởi vẻ đẹp hoang sơ và độ bền cao của chúng. Nếu bạn đang có dự định thiết kế một tiểu cảnh hay khoảng sân vườn thì nhất định không được bỏ qua một số dòng đá tự nhiên dưới đây:

2.1. Đá Granite

Đá Granite (đá hoa cương) là kiểu đá mác-ma, dạng tinh thể với kết cấu hạt thô. Đá Granite có độ cứng cao, chỉ xếp sau kim cương, độ bền của nó phải kiến người dùng kinh ngạc. Màu sắc và mẫu mã của đá rất đa dạng. Ở Việt Nam, loại đá này được khai thác chủ yếu ở miền Trung.

2.2. Đá Marble

Đá Marble còn có tên gọi khác là đá cẩm thạch với thành phần chính là cacbonat canxi. Đá cẩm thạch dễ gây ấn tượng với người dùng bởi vẻ đẹp tự nhiên và độ tươi tắn của chúng. Các hình vân trên mỗi viên đá là duy nhất và bạn không thể tìm thất bất cứ tảng đá nào khác. Đá cẩm thạch có độ ổn định cao, nhưng độ cứng và khả năng chịu lực thì thấp hơn đá Granite.

2.3. Đá Bazan

Đá Bazan cũng có nhiều đặc điểm tương đồng với đá hoa cương bởi cấu tạo của chúng được được hình thành từ quá trình phun trào mác-ma núi lửa. Cùng với đó độ cứng cao là khả năng chống trơn trượt rất tốt. Chúng không bị ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết, môi trường nên được nhiều người sử dụng.

2.4. Đá Cubic

Không chỉ được dùng cho trang trí, ốp lát sân vườn, đá Cubic còn được sử dụng để lát lối đi trong resort, khách sạn 5 sao,... Bề mặt đá thô nên đạt hiệu quả chống trơn trượt tốt. Nhờ kích thước tiêu chuẩn 10x10cm và độ dày từ 5 - 10 cm nên độ bền cơ học cao, khả năng chống chịu trọng lực tốt.

2.5. Đá xanh Thanh Hóa

Với ưu điểm được khai thác ngay trong nước, vì thế loại đá này trở nên quen thuộc với bất cứ ai. Chúng được chế tác thành nhiều dạng như: băm mặt, khò lửa, mẻ cạnh,... để tăng độ ma sát cho đá. Đá xanh Thanh Hóa có độ cứng cao, khả năng chịu tải trọng tốt. Mang đến hiệu quả thẩm mỹ cao.

Tags
0912492780